Xây dựng super app

Super app là cụm từ mà bạn thường nghe thấy trong khoảng 2 năm trở lại đây, nó là các app "thứ gì cũng có" và ở Việt Nam có vài đại diện là Now.vn, Grab, mới đây có thêm GoViet. Tại sao họ lại ra mắt những app như thế này? Vai trò của nó rất lớn, và nó là cả một hệ sinh thái, một kế hoạch kinh doanh khủng khiếp phía sau chứ không chỉ đơn thuần là một ứng dụng di động.

1. Nhắm tới sự tiện lợi

Bối cảnh super app của Việt Nam khá giống những ứng dụng tương tự ở Trung Quốc, đó là nhắm tới sự tiện lợi dành cho người dùng khi họ có thể đặt mọi thứ và ship tới tận nơi, cần dịch vụ gì lên xem cũng có và bao phủ gần như mọi khía cạnh cuộc sống. Khi đi nói chuyện với những chuyên gia đầu tư cho startup ở cả Việt Nam lẫn những người có kinh nghiệm phát triển kinh doanh ở Trung Quốc, họ nói với mình rằng 2 thị trường này phát triển theo hướng tương tự nhau, thói quen người dùng cũng tương tự như nhau và các doanh nghiệp ở nước ta đang học theo Trung Quốc khá nhiều.

 

2. Tạo người dùng, push sản phẩm khác

Khi đã có một tập người dùng đủ lớn, các dịch vụ này sẽ làm thêm nhiều sản phẩm khác, hoặc họ mua lại những dịch vụ mà họ cho là có tiềm năng, sau đó thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ mới thông qua nhóm user đã có sẵn. Đại loại bạn có thể tưởng tượng như thế này: khi Tinh tế đã phát triển, bọn mình muốn phát triển thêm mảng Audio Tinh tế chẳng hạn, vậy là mình dùng web Tinh tế, app Tinh tế để quảng bá về Audio Tinh tế cho nhóm người dùng của mình.

Các bên khác cũng y chang như vậy, rõ nét nhất là Now.vn. Họ bắt đầu với Foody, một dịch vụ chuyên đánh giá các quán ăn, nhà hàng. Khi lượng người dùng đủ lớn và dữ liệu quán ăn bắt đầu nhiều lên, họ mở ra Now.vn để ship đồ ăn cho chính những người dùng Foody. Người dùng sẵn có của Foody là một kho tàng mà không cần chi nhiều tiền để thu hút họ đến với sản phẩm mới. Và khi đã có Now.vn, họ bắt đầu mở thêm Now Fresh, Now rượu bia, có cả Travel Now chuyên về du lịch nữa.

3. Nền tảng cho thanh toán điện tử
 

Grab giờ đang thúc đẩy việc thanh toán qua GrabPay, mà bên dưới GrabPay chính là ví điện tử Moca. Now thì có ví điện tử AirPay, khi đặt đồ ăn giao tới mà thanh toán bằng AirPay thì sẽ được giảm giá hoặc miễn phí vận chuyển. Mà AirPay lại do SEA đầu tư, quỹ này cũng là quỹ đã đổ tiền cho Foody / Now. Hay như VNG chẳng hạn, họ có quá chừng game, và nhiều game thanh toán được bằng ZaloPay vốn cũng là ví điện tử của VNG.

4. Thu thập dữ liệu


Dù chưa có công ty nào đứng ra thừa nhận nhưng việc này nhưng với dữ liệu cực lớn về hành vi người dùng mà họ có được thông qua các dịch vụ của mình, họ có thể cầm data đó đem đi "bán". Bán ở đây không có nghĩa là bán dữ liệu thô về số điện thoại, tuổi tác... vì như vậy sẽ vi phạm luật, thay vào đó họ hình thành nên các dịch vụ khác để bán vừa hợp pháp vừa kiếm được nhiều tiền hơn.

Ví dụ dễ nhất là đánh giá tín dụng, giả sử Grab có làm dịch vụ này thì họ biết bạn sở thích ra sao, mức độ chi tiền như thế nào (thông qua Grab Pay hoặc đánh giá lịch sử chuyến đi), thường đi tới những khu vực giàu có, nghèo khổ ra sao... Dựa vào đây họ có thể bán dịch vụ đánh giá tín dụng cho các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để quyết xem có nên cho bạn vay tiền hay không, rủi ro khi cho bạn vay ra sao, và nếu cho bạn vay thì bao nhiêu tiền là vừa đủ để đảm bảo bạn không "bùng" nợ.